Đóng

17/07/2016

Xác định khách hàng mục tiêu khi doanh nghiệp thực hiện marketing online

Khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp, là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Chính vì lẻ đó khi tiến hành marketing online cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến là ai.

Những câu hỏi doanh nghiệp cần đặt ra để xác định khách hàng mục tiêu của mình là: khách hàng của mình là ai? Họ tìm gì trên internet? Họ cần gì ? Họ thường tìm thông tin ở đâu? Doanh nghiệp có sản phẩm hay dịch vụ gì để đáp ứng nhu cầu của họ?

marketing-online-doanh-nghiep

Bây giờ là lúc, doanh nghiệp xác định cụ thể khách hàng mục tiêu của mình:

1. Phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường theo địa lý

Khi thực hiện marketing truyền thống điều này là rất quan trọng, bởi vì doanh nghiệp sẽ không đạt được hiệu quả cao khi thực hiện các chiến dịch marketing ở quá xa so với doanh nghiệp. Tuy nhiên khoảng cách đã không còn khi con người sử dụng internet để liên lạc, trao đổi hay mua sắm.

Điều mà doanh nghiệp cần lưu ý là khả năng giao hàng, hỗ trợ, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng khi khách hàng ở xa doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Đây là yếu tố quan trọng, doanh nghiệp khi kinh doanh online cần quan tâm, đó là các yếu tố như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp . Doanh nghiệp có thể thực hiện điều này dễ dàng khi thực hiện chiến lược marketing online của mình.

Phân khúc thị trường theo tâm lý khách hàng.

Doanh nghiệp có thể căn cứ vào tầng lớp xã hội, lối sống, cá tính để phân loại khách hàng mục tiêu của mình. Có thể thực hiện điều này dựa vào google analystic một các dễ dàng. Tuy nhiên đây là việc hết sức quan trọng trong chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.

Phân khúc thị trường theo hành vi mua hàng

Khách hàng sẽ mua hàng vào các dịp mua nhất định trong tháng, quý, năm để đáp ứng nhu cầu mang tính thời vụ hoặc căn cứ vào lợi ích mua hàng, khách hàng tìm kiếm những lợi ích khác nhau như giá trị kinh tế, chất lượng hay thẩm mỹ.

2. Độ lớn của thị trường mục tiêu

Độ lớn thị trường bao gồm cả phạm vi và số lượng khách hàng. Tùy vào chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp mà xác định độ lớn thị trường cho phù hợp.

Tin tức Related